Đạo diễn Hwang Dong Hyuk nói cái kết gây chia rẽ trong phần 3 không phải là một phần trong tầm nhìn ban đầu của ông với Squid Game.
Sau khi đầu tư những gì ông gọi là “nỗ lực vắt kiệt sức sống” vào loạt phim “Squid Game” trong ba mùa, đạo diễn Hwang Dong Hyuk đã thú nhận rằng ông có một cảm xúc đắng cay về cái kết của nó – một sự pha trộn phức tạp giữa cảm giác nhẹ nhõm pha lẫn cảm giác mất mát dai dẳng.
“Thành thật mà nói, tôi đã làm việc cho dự án này trong sáu năm. Từ lúc tôi bắt đầu viết, dự án này thực sự đã chiếm một phần đáng kể trong cuộc đời tôi, mang lại cho tôi thành công và vinh quang không thể tưởng tượng nổi, nhưng cũng mang lại nhiều khó khăn. Tôi nghĩ rằng khoảng thời gian đó sẽ còn đọng lại trong ký ức của tôi trong một thời gian dài” – đạo diễn Hwang nói trong một cuộc phỏng vấn với The Korea Times tại một quán cà phê ở Seoul, vào thứ Hai của tuần này.
“Khi nghĩ về những lúc mà tôi có thể nhận được sự chú ý và tình yêu như vậy, tôi cảm thấy một cảm giác vừa ngọt ngào vừa đắng cay khi dự án thực sự kết thúc” – đạo diễn của Squid Game nói tiếp – “Nhưng đồng thời, đó là một dự án chịu rất nhiều áp lực vì nó nhận được rất nhiều sự chú ý và mong đợi trên toàn cầu. Vì vậy, suy nghĩ rằng cuối cùng tôi đã hoàn thành dự án này cũng mang lại cho tôi cảm giác nhẹ nhõm và bình yên”.

“Squid Game” phần 3 đã ra mắt vào thứ Sáu tuần trước và phần này đã hoàn thành câu chuyện được bắt đầu vào năm 2021 và tiếp tục với phần 2 vào năm 2024. Chương mới nhất kể về nhân vật Gi-hun (do Lee Jung Jae thủ vai), người quay lại trò chơi chết chóc trong nhiệm vụ của riêng mình; Front Man (do Lee Byung Hun thể hiện), kẻ chủ mưu đã xâm nhập vào trò chơi trong khi che giấu danh tính của mình; và phần này cũng tiết lộ số phận cuối cùng của những người sống sót còn lại.
“Squid Game” đã đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu của Netflix về các chương trình truyền hình vào ngày đầu tiên phát hành, dựa trên dữ liệu từ trang web xếp hạng phát trực tuyến toàn cầu FlixPatrol tính đến thứ Hai. Bộ phim đã đạt đến vị trí hàng đầu ở tất cả 93 quốc gia và các vùng lãnh thổ – nơi bộ phim được phát hành.
Thay đổi kế hoạch
Tuy nhiên, mặc dù có màn ra mắt phá kỷ lục, phản ứng đối với phần kết gây tranh cãi của loạt phim vẫn tạo ra những chia rẽ sâu sắc. Hwang cho biết ông hoàn toàn dự đoán được phản ứng trái chiều này.
“Không có kỳ vọng nào cho phần 1” – Hwang nói – “Có sự sốc và mới mẻ. Nhưng đối với phần 2 và phần 3, đã có kỳ vọng và mọi người đều có những điều khác nhau mà họ muốn từ nó. Một số người mong đợi sự phấn khích từ các trò chơi, trong khi những người khác mong đợi các thông điệp xã hội. Vì những kỳ vọng này khác nhau, tôi nghĩ sẽ có nhiều phản ứng khác nhau, một số cảm thấy hài lòng và những người khác cảm thấy thất vọng, bất kể điều gì cũng có thể xảy ra”.
Một điểm gây tranh cãi chính là bước ngoặt cuối cùng của mùa giải, trong đó tất cả các nhân vật tham gia trò chơi đều chết, chỉ còn lại một đứa trẻ sơ sinh sống sót. Đạo diễn Hwang tiết lộ rằng đây không phải là kế hoạch ban đầu của anh với cái kết dành cho “Squid Game”.
“Ban đầu, tôi mơ hồ nghĩ đến một cốt truyện mà Gi-hun sẽ sống sót cùng một vài thí sinh khác và cuối cùng đến gặp con gái anh ở Hoa Kỳ. Nhưng tôi đã xem xét lại câu chuyện mà tôi thực sự muốn kể với dự án này và cảm thấy rằng hành trình của Gi-hun nên kết thúc ở đây”- ông nói.
“Bởi vì cuối cùng, dự án này là về thế giới mà chúng ta đang sống. Bất bình đẳng kinh tế đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi tôi thực hiện phần 1, cuộc sống của những người bình thường trở nên khó khăn hơn và chiến tranh không có dấu hiệu kết thúc. Tuy nhiên, mọi người dường như thiếu khả năng hoặc ý chí để khắc phục tình hình này. Có vẻ như một tương lai thực sự ảm đạm hơn đang đến và tôi nghĩ rằng mình cần phải kể câu chuyện đó, điều đó khiến tôi nghĩ ra cái kết hiện tại”.

Em bé được sinh ra trong các sự kiện của phần trước, trở thành một trong những khoảnh khắc được người xem bàn tán nhiều nhất. Trong khi một số người chỉ trích nó chỉ là một thiết bị cốt truyện, những người khác lại ca ngợi sức nặng cảm xúc mà nó mang lại cho câu chuyện.
Đạo diễn Hwang nói rằng trên thực tế, em bé là trung tâm trong tầm nhìn của ông khi lập kế hoạch cho cả phần 2 và phần 3.
“Thế hệ trẻ ngày nay dường như cảm thấy chán nản, nghĩ rằng không có tương lai tươi sáng nào cho họ. Làm sao một thế giới mà các thế hệ tương lai đã mất hy vọng có thể tiếp tục tồn tại? Vì vậy, tôi nghĩ về em bé như tương lai của chúng ta. Tôi tin rằng chúng ta có nhiệm vụ truyền lại nó cho thế hệ tiếp theo trong một trạng thái không tệ hơn trước đây” – ông giải thích.
“Thông qua những nỗ lực, xung đột và hy sinh để bảo vệ đứa trẻ đó, tôi muốn truyền tải một thông điệp. Và điều đó chỉ có thể xảy ra nếu đứa trẻ ở trong trò chơi. Đứa trẻ là biểu tượng của thế hệ tương lai hoặc của lương tâm” – đạo diễn Hwang nói thêm.
Không phải anh hùng, mà là con người
Theo đạo diễn Hwang, “Squid Game” không phải là câu chuyện về anh hùng mà Gi-hun cứu thế giới. Thay vào đó, anh muốn khắc họa một người bình thường, một người tượng trưng cho sự yếu đuối của nhân loại.
“Anh ấy bước vào như một anh hùng, nhưng cuối cùng lại không trở thành một anh hùng và tôi muốn thể hiện hình ảnh một người bình thường, giữa cảm giác tội lỗi tột cùng, cuối cùng lại đổ lỗi cho người khác về mọi đau khổ của mình. Cuối cùng, chỉ sau khi giết Dae-ho, anh ấy mới nhận ra rằng đây chỉ là một biểu hiện khác của cảm giác tội lỗi của chính mình. Anh ấy thật ngốc nghếch và yếu đuối, nhưng thông qua một người như vậy, tôi muốn cho thấy anh ấy đứng lên một lần nữa và cuối cùng hy sinh bản thân vì đứa trẻ”.
Đạo diễn Hwang nói rằng tác phẩm này phản ánh chặt chẽ cuộc sống của chính ông và nhiều người xung quanh ông đã bình luận rằng Gi-hun khiến họ nhớ đến ông ấy.
“Các nhân vật thực sự bắt nguồn từ lịch sử và trải nghiệm của gia đình tôi” – đạo diễn cho biết, thừa nhận rằng mối liên hệ này khiến ông khó có thể xem xét tác phẩm một cách khách quan – “Tôi thực sự đã dồn hết tâm huyết vào từng khoảnh khắc mà không hề kìm nén, vì vậy tôi tin rằng mình đã làm tốt nhất có thể trong khả năng của mình”.