Mở màn bằng phim “No Other Choice” của Park Chan-wook

17:22 | 05/08/2025
Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 30, diễn ra từ ngày 17-26.9.2025, sẽ chính thức khai mạc với bộ phim “No Other Choice” (Không còn lựa chọn nào khác), tác phẩm mới nhất của bậc thầy điện ảnh Hàn Quốc Park Chan-wook.
Bộ phim “No Other Choice” (Không còn lựa chọn nào khác), tác phẩm mới nhất của bậc thầy điện ảnh Hàn Quốc Park Chan-wook mở màn cho Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 30

Tại đó, BIFF 2025 không chỉ vinh danh những nhà làm phim có ảnh hưởng nhất châu Á mà còn gửi gắm kỳ vọng tái khởi động mạnh mẽ ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc hậu đại dịch và suy thoái toàn cầu.

Một lựa chọn mang tính biểu tượng

Sự kiện BIFF 2025 đánh dấu cột mốc 30 năm hình thành và phát triển, hành trình không chỉ của một liên hoan phim mà của cả nền điện ảnh Hàn Quốc vươn mình ra thế giới.

Và việc chọn No Other Choice làm phim khai mạc là một quyết định vừa mang tính nghệ thuật sâu sắc, vừa mang tính biểu tượng rõ ràng.

Giám đốc BIFF Jung Han-seok phát biểu đầy cảm xúc: “Chúng tôi vô cùng xúc động và vui mừng khi có thể chia sẻ câu chuyện mà đạo diễn Park Chan-wook muốn kể nhất với đông đảo khán giả vào ngày đầu tiên của liên hoan phim”.

Đó là câu chuyện của một người đàn ông bị đẩy đến tận cùng lựa chọn. No Other Choice còn là ẩn dụ về những ngã rẽ sinh tử của ngành điện ảnh Hàn, nơi không thể chần chừ, chỉ có thể tiến lên hoặc đánh mất mình.

Tác phẩm của khao khát lâu dài

No Other Choice được chuyển thể từ tiểu thuyết The Ax của nhà văn Donald E. Westlake, nhưng Park Chan-wook như thường lệ không đơn thuần minh họa nguyên tác.

Ông nhào nặn nó theo cách riêng, mang đầy màu sắc tâm lý, ẩn ức xã hội và chủ nghĩa hiện thực lạnh lùng. Đây là phim truyện đầu tiên của ông sau ba năm kể từ kiệt tác Decision to Leave (2022), tác phẩm được giới phê bình quốc tế xếp vào hàng kiệt xuất, từng đại diện Hàn Quốc tranh giải Oscar.

Tác phẩm lần này kể về Man-su (Lee Byung-hun thủ vai), một nhân viên văn phòng điển hình với cuộc sống tưởng như hoàn hảo: Công việc ổn định, vợ đẹp, hai con ngoan, nhà ở vùng ngoại ô.

Nhưng thế giới ấy sụp đổ trong chớp mắt khi anh bị sa thải. Không chỉ là cú sốc kinh tế, sự kiện ấy kéo theo khủng hoảng bản sắc, giá trị sống và vị trí của người đàn ông trong gia đình hiện đại.

Trước cơn lốc thất nghiệp, Man-su lao vào hành trình tuyệt vọng để giành lại một chỗ đứng trong xã hội, bất chấp tất cả.

Đây là vai diễn điện ảnh đầu tiên của Son Ye-jin (phải) sau ba năm vắng bóng và lần đầu tiên kể từ khi sinh con
Sự trở lại giàu cảm xúc của Son Ye-jin

Đóng cặp với Lee Byung-hun là Son Ye-jin trong vai Mi-ri, người vợ kiên cường, âm thầm chiến đấu để giữ gìn tổ ấm trong khi mọi thứ xung quanh đổ vỡ.

Đây là vai diễn điện ảnh đầu tiên của Son Ye-jin sau ba năm vắng bóng và lần đầu tiên kể từ khi sinh con.

Sự trở lại của cô được chờ đợi không chỉ vì tên tuổi, mà còn vì chiều sâu trong lựa chọn nhân vật: Một người phụ nữ bị đẩy vào trạng thái rối loạn tinh thần, bị giằng xé giữa nghĩa vụ, cảm xúc và bản năng sinh tồn.

Với mái tóc ngắn đầy khác biệt, biểu cảm khắc khoải và ngôn ngữ hình thể tiết chế, Son Ye-jin không những “diễn” mà sống trong vai Mi-ri. Những hình ảnh hậu trường do chính cô chia sẻ cho thấy một quá trình hóa thân nghiêm túc, thấm đẫm tinh thần chuyên nghiệp và cống hiến.

Đáng nói, No Other Choice đánh dấu lần đầu tiên Lee Byung-hun và Son Ye-jin, hai tên tuổi gạo cội của điện ảnh Hàn đóng cặp trên màn ảnh rộng. Sự kết hợp này được ví như một “liên minh vàng” giữa diễn xuất kỹ thuật điêu luyện và nội lực cảm xúc sâu sắc.

Một thế giới thẫm màu u ám đúng chất Park Chan-wook

No Other Choice là dự án mới của đạo diễn nổi tiếng Park Chan Wook, người đứng sau loạt phim đình đám như: Quyết tâm chia tay, Cô hầu gái, Oldboy  Người điên yêu. Với phong cách đạo diễn đặc trưng, ông đưa khán giả vào một thế giới đầy mâu thuẫn nội tâm và những tình huống bất ngờ.

Park Chan-wook không giấu giếm No Other Choice là bộ phim ông ấp ủ nhiều năm, từng bày tỏ tại BIFF 2019 rằng “đây là câu chuyện tôi muốn kể nhất”. No Other Choice được quay từ tháng 8 năm 2024 đến giữa tháng 1 năm 2025.

Không ngạc nhiên khi No Other Choice mang đậm dấu ấn của ông: Những khung hình đầy đối lập giữa tĩnh và động, giữa ánh sáng dịu nhẹ và bóng tối u ám; nhịp dựng phim chậm rãi mà căng như dây đàn; cách khơi gợi cảm xúc bằng những chi tiết nhỏ thay vì phô trương kịch tính.

Teaser dài 40 giây được công bố gần đây đã cho thấy bầu không khí đầy căng thẳng, bức bối. Mỗi cảnh quay đều chứa đựng sự rạn vỡ tiệm tiến, không nổ ra như một vụ nổ, mà như một vết nứt lan dần đến tận lõi tâm lý nhân vật.

Trong đó, sự tan chảy của các giá trị gia đình, danh dự, lương tri dường như diễn ra trong câm lặng, càng khiến người xem bị ám ảnh.

Không chỉ là điện ảnh, mà là tiếng nói xã hội

No Other Choice không đơn thuần là một bộ phim tâm lý giật gân. Đó là một tấm gương phản chiếu thực trạng xã hội hiện đại.

Ở đó, con người bị ép đến giới hạn, nơi thất nghiệp không chỉ là mất việc mà là mất cả sự công nhận, nơi gia đình, tưởng là chốn an yên lại trở thành nơi rạn vỡ khởi nguồn.

Trong bối cảnh toàn cầu đang vật lộn với khủng hoảng kinh tế, phân tầng xã hội và sự đổ vỡ trong các giá trị truyền thống, thông điệp mà Park gửi gắm mang tính thời sự cao độ.

Với No Other Choice, ông một lần nữa khẳng định điện ảnh không phải để giải trí mà còn để chất vấn, để khai phá, để lay động người xem.

Việc chọn bộ phim này mở màn cho BIFF 2025 là để vinh danh một đạo diễn bậc thầy và cũng là một tuyên ngôn về hướng đi của điện ảnh Hàn Quốc: Dám nhìn thẳng vào những mảng tối, dám kể những câu chuyện gai góc và trên hết dám tin rằng điện ảnh vẫn có thể tạo ra sự thay đổi.

Trong suốt 30 năm, BIFF luôn là nơi những tác phẩm dũng cảm nhất được cất lên. Năm nay, với hơn 5.000 khán giả tham dự lễ khai mạc, sự trở lại của Park Chan-wook và Son Ye-jin là một món quà xứng đáng.

Bởi sau tất cả, khi nghệ thuật đối diện với sự thật, thì “không còn lựa chọn nào khác”.

Bộ phim No Other Choice dự kiến sẽ ra rạp vào tháng 9 tới. Lee Byung-hun sẽ là người dẫn chương trình khai mạc Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 30.

Theo Văn Hóa

Bài viết liên quan