Bài viết có liên quan
- Shark Tank Việt Nam mùa 5 – Tập 3: Startup tuyên bố không cần tiền, chỉ muốn cả thế giới biết Việt Nam là ai
- Hoa hậu Lương Thùy Linh, Kiều Loan, Phương Anh xuất hiện đêm gala tổng kết chuyến xe không tiền mặt
- Tập 1 của Shark Tank Việt Nam Mùa 5: Không thuyết phục được Shark đầu tư, startup “vàng 4.0” ra về tay trắng
- Hòa Minzy bật mí tuổi thơ dữ dội cùng Hảo Hảo
- Shark Tank Mùa 5 chính thức trở lại: Khởi nghiệp Việt đầy thách thức hậu Covid-19
Họ sẽ cùng có mặt ở vòng ghi hình, mỗi đội có 2 phút để thuyết trình về sản phẩm cũng như mô hình kinh doanh của mình, sau đó cùng các Shark hỏi đáp để làm rõ thêm. Sau khi hội ý, các Shark sẽ quyết định 1 Startup sẽ vào vòng deal với các Shark tại đây. Startup còn lại không được vào vòng đàm phán thì mặc định sẽ được ưu tiên vào vòng ghi hình của mùa tiếp theo.
Startup đầu tiên được lựa chọn thuyết trình là Lê Trung, Nhà sáng lập và điều hành của BEEKIDS – nền tảng kết nối học tập và phát triển của tư duy cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi. Beekids đến với Shark Tank để kêu gọi 3 tỷ cho 10% cổ phần.
Beekids là nền tảng game vindication – chuyển đổi số các chương trình phát triển tư duy như chuyển sách, tài liệu, video thành các trò chơi tương tác, cho trẻ phát triển các kỹ năng tư duy như quan sát, suy luận, biện luật, logic, số học và ghi nhớ. Trẻ sẽ được rèn luyện với bạn bè, gia đình, giáo viên online (trực tuyến) và offline (trực tiếp). Beekids sẽ hỗ trợ cha mẹ, thầy cô giáo, ông bà khi họ bị bí ý tưởng, thiếu đề tài để chơi, tương tác với trẻ, vì nền tảng này sẽ tạo ra cả ngàn đề tài như vậy. Sau đó họ có thể dùng những bộ giáo cụ, độ chơi bên ngoài để chơi với trẻ theo những ý tưởng này.
Beekids bắt đầu phát triển đội ngũ và sản phẩm công nghệ vào tháng 7 năm 2020. Tháng 8 năm 2022, Beekids đã ra mắt phiên bản app (ứng dụng) đầu tiên phục vụ dạy và học tại 3 cơ sở toán tư duy, thu hút 1.000 học sinh. Với hơn 90% đánh giá tích cực từ người tiêu dùng, Beekids tiếp tục ra mắt phiên bản app thứ 2 dành cho học sinh tự học vào tháng 2 năm 2022.
Chỉ trong 2 tháng ra mắt, nền tảng có 25.000 lượt tải, 7.000 người tham gia cuộc thi và 30% user (người dùng) sẵn sàng trả phí. Hiện Beekids đã có hơn 92.000 người dùng, 1.000 giáo viên. Mục tiêu năm 2022 đạt 250.000 người dùng, trong đó 12% người dùng trả phí.
Beekids kêu gọi 3 tỷ để phục vụ cho việc tối ưu sản phẩm, phát triển các kênh và đại lý bán hàng, phát triển cộng đồng. Cuối năm 2022, Beekids sẽ đạt hoàn vốn và chuẩn bị cho 2023, tăng trưởng 300% ở các năm tiếp theo.
Startup thứ hai là Trần Thanh Thảo, nhà sáng lập và điều hành của thương hiệu BUNNY BOO, một trong những thương hiệu đồ chơi giáo dục theo phong cách Montessori dành cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi, được nhà sáng lập cho là tiên phong tại Việt Nam. Montessori sẽ giúp cho trẻ phát triển các kỹ năng vận động, phát triển sống, các hướng tự giải quyết vấn đề. USP (lợi điểm bán hàng) của sản phẩm là chất lượng cao nhất, chi phí thấp nhất, sản phẩm độc đáo nhất trên thị trường. Sản phẩm hướng đến trải nghiệm thực, giúp bé tương tác với gia đình và bạn bè, xa rời các thiết bị độc hại. Tất cả sản phẩm do Bunny Boo tự thiết kế và R&D (nghiên cứu và phát triển), cũng như tự sản xuất.
Sau 3 tháng ra mắt, sản phẩm đã có mặt tại các cửa hàng mẹ và bé và các nhà sách trên thị trường với giá từ 259.000 đến 519.000. Doanh thu tăng trưởng liên tục 3 tháng là 150% so với tháng trước đó với 150 triệu. Dự kiến lợi nhuận sẽ từ 25 – 30%.
Thanh Thảo đến với Shark Tank để kêu gọi số vốn 1 tỷ 5 cho 20% cổ phần công ty. Chị cam kết tối đa sau 3 năm, các Shark sẽ thu hồi vốn đầu tư.
Sau khi trao đổi qua lại với cả hai Startup, các Shark hội ý riêng với màn lựa chọn ngang bằng nhau và khó quyết định, có 3 Shark chọn Startup này và 2 Shark chọn Startup kia. Tuy vậy, cuối cùng các Shark đã lựa chọn Bunny Boo sẽ ở lại để tiếp tục thương thảo.
“Chúng tôi đánh giá những sản phẩm của các bạn đều có tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, những sản phẩm vật lý như Bunny Boo có lợi thế là nhanh chóng đưa ra thị trường hơn, dễ dàng được thị trường chấp nhận hơn vì họ nhìn thấy, nhưng lại bị hạn chế về địa lý, không gian, thời gian. Còn của bạn Trung thì không hạn chế về không gian, thời gian, quy mô có thể scale up (tăng thêm) lớn, nhưng mà cũng cần nhiều thời gian hơn để aware (tăng nhận biết) người dùng để chứng minh rằng nó có hiệu quả”, Shark Hưng đại diện các Shark còn lại chia sẻ.
Shark Hưng cũng cho rằng định giá của hai Startup khác nhau khá nhiều. Hơi đáng tiếc nếu Beedkids vào ngay vòng này và sẽ bị mất tỷ lệ phần trăm lớn nếu các Shark deal với anh. Ông cho rằng mùa sau sẽ thích hợp hơn.
Còn lại Startup Bunny Boo, Shark Liên tiếp tục đặt vấn đề rằng bà lo lắng về sự an toàn. Trẻ có thể đứt tay hoặc những thứ này đứt ra và các bé nuốt vào bụng mà mình không biết. Thanh Thảo cho biết Startup của mình đặc biệt nêu cao tính an toàn cho người sử dụng, có quy trình mài nhám các cái bo, ốc vít, và kiểm soát để sản phẩm luôn bám chắc vào trong bảng. Chị cho rằng những điều các Shark lo lắng chắc chắn không xảy ra.
Shark Bình không đồng tình: “Không có gì không thể!”
Trả lời câu hỏi về kênh phân phối, Startup cho biết hiện đang phân phối hàng tại các cửa hàng mẹ và bé, các nhà sách. Mức doanh thu trong 3 tháng là 100 triệu, 200 triệu và 300 triệu. Kế hoạch của Bunny Boo là sau 1 năm đánh thị trường nội địa thì sẽ xuất khẩu sang thị trường lớn.
Shark Hưng cho rằng những sản phẩm dạng như thế này nếu xuất khẩu sang nước ngoài là điều không dễ. Thứ nhất, các nước đó tiêu chuẩn cao. Thứ hai bản thân những nước đó cũng đã có kiểu đồ chơi như thế này nhưng phong phú và đa dạng hơn. Và trông có cảm giác an toàn hơn, ít nhất là cảm giác của người lớn khi nhìn nó. Nhưng tất nhiên là giá của nó cũng kinh khủng
Ông cho rằng để bùng nổ được thì vấn đề chính ở đây là kênh phân phối. “Bạn chỉ mới quan tâm đến kênh GT (Kênh phân phối bán hàng truyền thống). Mà kênh GT trong lĩnh vực mẹ và bé này thì chiết khấu kinh khủng, rất cao so với các sản phẩm tiêu dùng khác.”
Chị Thảo cho rằng mình mới chỉ có 3 tháng ra mắt nên chưa vào được kênh MT (Kênh phân phối bán hàng hiện đại). Nếu muốn vào được kênh MT thì chị cần số vốn khá là lớn để duy trì trong thời gian dài. Kênh GT là kênh chị có thể thu hồi doanh thu ngay và doanh thu không hề nhỏ. Nếu được các Shark đầu tư thì việc tất yếu là phải đánh vào kênh MT.
Về vấn đề xuất khẩu, chị Thào cho biết đã có bộ collection (bộ sưu tập) những sản phẩm đủ điều kiện xuất đi thị trường khó tính nhất là thị trường Mỹ. Giá của sản phẩm này hoàn toàn có thể tốt hơn. Một ngày công nhân của chị Thảo làm được 13 – 15 bảng này, cơ bản vẫn là thủ công. Giá gốc của sản phẩm của hiện là 35%, cam kết lợi nhuận năm là 25 – 30%. Sau 3 năm đầu tư, chị tin các Shark có thể thu hồi vốn.
Shark Phú quyết định không đầu tư vì sản phẩm mới và khả năng nâng quy mô lên rất khó. Nhưng ông tin là mô hình này sẽ thành công.
Shark Bình cho rằng khẩu vị đầu tư của ông phải là mở rộng nhanh. “Gặt nhanh ta gánh về, sẵn sàng trong vòng 2-3 năm có thể mất hết vốn, nhưng cũng có thể 2-3 năm có thể x10, x50. Tức là rủi ro cao, lợi nhuận cao. Startup của bạn bán hàng truyền thống, không có khả năng đem lại sự tăng trưởng đột biến, nên tôi quyết định không đầu tư.”
Shark Hùng Anh đề sẽ đầu tư cho Startup 1 tỷ 5 nhưng ông sẽ sở hữu 50% cổ phần của công ty. Thanh Thảo cám ơn ông và muốn nghe thêm ý kiến của các Shark còn lại.
Shark Hưng chia sẻ, có 3 Shark chọn cô, nhưng có 1 Shark đã quay đầu. 2 Shark cho ra deal thì có 1 Shark trước đó chọn cô và 1 Shark trước đó không chọn cô. Nhưng ông không tiết lộ là Shark nào. Đồng thời Shark Hưng cho biết ông cảm giác cô có thể giỏi trong việc sản xuất và phát triển sản phẩm, nhưng kinh doanh thì không.
“Anh không thấy em giỏi trong việc tổ chức bán hàng, phân phối, marketing, tiếp thị. Nếu anh đầu tư, thì em cần phải lưu ý tìm người thay em làm về vấn đề kinh doanh và phát triển cho kênh phân phối. Anh ra deal tốt hơn anh Hùng Anh một chút là 1,5 tỷ cho 45%. Anh muốn em phải có phương án sử dụng vốn cụ thể chi tiết, và anh sẽ giải ngân theo nhu cầu thực tế, về nhu cầu vốn, chứ không giải ngân 1 lần rồi em muốn làm gì thì làm.”
Shark Liên ra deal 1,5 tỷ cho 36%. “Chị luôn luôn quan tâm đến vấn đề an toàn. Chị vào đây để cải thiện lại sản phẩm cho em làm sao để có tính an toàn cao nhất. Và đặc biệt nữa, chị sẽ bảo hiểm cho tất cả sản phẩm đưa ra thị trường. Nếu có chuyện gì chị sẽ chịu trách nhiệm. Bởi vị chị đang là chủ của một công ty bảo hiểm.”
Shark Hùng Anh muốn lôi kéo Startup nên tuyên bố rằng, ông sẽ hỗ trợ cô về công nghệ để đổi mới hoàn toàn để chuyển thành D2C (Direct to customer – phân phối trực tiếp tới khách hàng), mục tiêu là để bán nhiều hàng hóa trên quy mô lớn hơn ở thị trường Việt Nam. Đặc biệt nữa là lợi nhuận của ông, ông không lấy liền. Trong 5, 7, 10 năm, Startup có thể dùng lợi nhuận đó để đầu tư mở rộng. Đồng thời, ông chủ động chỉnh lại 1,5 tỷ cho 35%, thấp hơn của Shark Liên.
Shark Hưng cho Startup thêm 1 option (phương án) nữa để lựa chọn, là ông và Shark Liên sẽ cùng đầu tư, đổi lại lấy 40% để chia nhau. Ông cũng có sản phẩm là đồ chơi trẻ em nên nghiên cứu rất kỹ. Ý tưởng sản phẩm thì nhiều kinh khủng, nên Startup sẽ thoải mái trong việc hiện thực hóa nó ở Việt Nam và chuyện xuất khẩu là toàn toàn khả thi.
Thanh Thảo thương lượng rằng cô muốn cả Shark Liên và Shark Hưng đầu tư cho mình với số vốn là 1 tỷ 5 nhưng 30%.
Shark Hưng cho rằng ông và Shark Liên cần ít nhất là quyền phủ quyết. Tuy nhiên Shark Liên cũng nhượng bộ rằng có thể đầu tư 1, 5 tỷ lấy 36% cổ phần, hai Shark chia nhau cũng được. Shark Hưng đồng ý với Shark Liên và Thanh Thảo đồng ý với đề nghị của 2 Shark.
Thảo chia sẻ thêm rằng deal của Shark Hùng Anh rất hấp dẫn với tỷ lệ thấp hơn của Shark Liên và Shark Hưng. “Tuy nhiên chỉ để tăng thêm 1% mà tôi có sự đồng hành của 2 Shark thì tôi chấp nhận deal của 2 Shark Liên và Hưng.”
Đón xem Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 5 tại: