Bài viết có liên quan
- Thủy sản Việt Nam chớp cơ hội “vàng”
- Hội thảo “công nghệ – “vũ khí” làm chủ cuộc chơi?”
- TP.HCM: Họp báo ra mắt lễ hội bánh mì lần thứ nhất tại Nhà văn hóa Thanh niên
- Trường ĐH Văn Lang chuyển mình, đào tạo nhân lực chuẩn quốc tế
- Hành trình khởi nghiệp của cựu nhân viên ngân hàng với rau sạch thuần tự nhiên
Các nhà xuất khẩu Việt Nam ngày càng gặp khó khăn trong việc vận chuyển sản phẩm sang Trung Quốc do thời gian vận chuyển tăng gấp ba và chi phí tăng gấp bốn khi nước láng giềng khổng lồ tiếp tục chính sách Zero Covid.

Việc đóng các cửa khẩu gần đây ở Thượng Hải và các thành phố khác của Trung Quốc cũng mang đến những thách thức mới cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, vốn đã gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng Việt Nam qua biên giới kể từ cuối năm ngoái.
Hiện có ít nhất 46 thành phố của Trung Quốc đang bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần, ảnh hưởng đến khoảng 343 triệu người dân.
Tờ Bloomberg cho biết, các xe tải phải chờ mất khoảng 12 ngày mới có thể nhận được container ở cảng Thượng Hải, lâu gấp ba lần so với thời điểm hồi cuối tháng Ba.
Trong khi đó, New Straits Times dẫn nguồn một số doanh nghiệp Việt Nam cho biết tình trạng khan hiếm container khiến cho đơn hàng xuất khẩu của họ bị chậm nhiều ngày và phí vận chuyển trái cây sang Trung Quốc đã tăng gần gấp 4 lần so với một năm trước.
Thống kê của quý I đầu năm nay cho thấy, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Mỹ, với kim ngạch xuất khẩu đạt 13,7 tỷ USD.
Theo Báo Thế giới & Việt Nam