Chương trình truyền hình thực tế Chiến Sĩ Quả Cảm do Bộ Công an chỉ đạo, Cục Công tác chính trị phối hợp cùng Zeit Media sản xuất tiếp tục chứng minh sức hút mạnh mẽ khi tập 3 (phát sóng tối 10/8 trên VTV3) giữ vững vị trí Top 1 khung giờ vàng (20h00–22h30) với rating trung bình hơn 5.0, mức độ được đánh giá ấn tượng đối với một chương trình giải trí giờ vàng.
Theo báo cáo của VTVRatings (by NEO-TAM), tập 3 thu hút 5.659.230 khán giả trực tiếp không trùng lặp (REACH), dẫn đầu toàn quốc về lượng người xem trong tuần 4–10/8. Dữ liệu từ Kantar Media Việt Nam cũng ghi nhận chương trình đứng đầu trên nhiều nhóm đối tượng tại 4 thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ). Đáng chú ý, tập 3 đạt rating 6.2 ở nhóm nam giới 15–50 tuổi, 5.5 ở nhóm khán giả 18–50 tuổi và 5.0 với khán giả từ 4 tuổi trở lên, cao nhất trong các chương trình truyền hình giải trí cùng thời điểm.
Không chỉ áp đảo trên sóng truyền hình, sức lan tỏa của Chiến Sĩ Quả Cảm còn thể hiện rõ trên không gian mạng. Theo YouNet Media, chương trình nằm trong Top 3 chương trình truyền hình được thảo luận nhiều nhất tuần, liên tục góp mặt trong Top 10 bảng xếp hạng này từ trước khi phát sóng đến nay. Tổng lượt xem nội dung liên quan trên các nền tảng YouTube, Facebook, TikTok… đã vượt 1 tỷ lượt, cho thấy mức độ quan tâm vượt ra ngoài màn ảnh nhỏ.
Tập 3 gây chú ý đặc biệt với tình huống giả định cháy nhà ống, loại hỏa hoạn phổ biến và nguy hiểm do không gian chật hẹp, khói độc lan nhanh và nhiệt độ tăng cao. Để tạo sức ép nhập vai sát thực tế, ê-kíp đã đốt hoàn toàn bối cảnh, dùng lửa thật và tạo điều kiện giống như một vụ cháy thực, buộc các nghệ sĩ đối diện sức nóng khủng khiếp, khói dày đặc và tầm nhìn hạn chế.
Nhiều khoảnh khắc trong tập đã chạm đến cảm xúc của khán giả. Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh và MONO gặp tình huống ngạt khói, phải vượt qua giới hạn thể lực để hoàn thành nhiệm vụ như một chiến sĩ PCCC & CNCH.
Lê Dương Bảo Lâm, vốn quen thuộc với hình ảnh hài hước thì nay lại xuất hiện đầy nghiêm túc, thậm chí không kìm được nước mắt khi chứng kiến và trải qua phần nào sự khắc nghiệt mà lực lượng cứu hỏa đối diện hằng ngày. Khán giả nhận xét: “Bình thường cợt nhả vậy mà vào trận hết mình liền”.
Một trong những điểm nhấn khác của tập 3 là hình ảnh “điện ảnh tuyệt đối” của Trung tá Lê Tấn Châu – Cảnh sát PCCC & CNCH. Chia sẻ trong chương trình, anh cho biết: “Khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi không màng đến sự an toàn của bản thân, chỉ mong cứu được nhiều nhất về người và tài sản. Mong khán giả dành thời gian tìm hiểu kiến thức phòng cháy chữa cháy, vì phòng hơn chữa”.
Chương trình cũng nhận được nhiều phản hồi từ những người từng phục vụ trong ngành. Một khán giả từng là chiến sĩ PCCC & CNCH tại Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Ban đầu xem vì tò mò, nhưng tập này rất giống thực tế, khiến tôi rơi nước mắt. Nghề này đôi khi không được nhìn nhận đúng, nhưng chúng tôi tin sẽ luôn có người hiểu. Cảm ơn chương trình đã gợi lại thanh xuân đáng tự hào”. Chia sẻ này đã nhận hơn 1.200 lượt thích trên mạng xã hội.
Với ba tập phát sóng, Chiến Sĩ Quả Cảm đang trở thành hiện tượng truyền thông, kết hợp hài hòa giữa yếu tố giải trí kịch tính và thông điệp nhân văn. Sự đồng hành của lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH cùng Cảnh sát cơ động giúp chương trình không chỉ tôn vinh những người hùng thầm lặng, mà còn lan tỏa tinh thần quả cảm, kỷ luật thép và tình yêu nước, đúng với phương châm “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.
Thanh Trúc